Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Mtskheta Georgia - Ở nơi thần Prometheus bị xiềng

Mtskheta Georgia - Đất thánh thiêng liêng


Sau một hồi ngó nghiêng hộ chiếu và visa nhập cảnh, bà nhân viên hải quan cửa khẩu ngước lên hỏi “vì sao mày chọn đến Gruzia?”. Tôi trả lời: “Vì những ngọn núi ở đây. Vì tao muốn đến xem nơi thần Prometheus bị xiềng khi đánh cắp lửa cho loài người”. Bà ớ ra một lúc rồi nhìn tôi bật cười. Dấu nhập cảnh đóng nghe “cộp” rõ to. Tôi thấy hình một con chim, chính xác hơn là một dãy núi màu xanh chuối non dưới dòng chữ ngoằn ngoèo như giun dế.

Gruzia hay Georgia là một quốc gia có con người sống liên tục từ thời đầu đồ đá tại khu vực Kavkaz, nằm tại giao giới của Tây Á và Đông Âu. Gruzia có diện tích 69.700km2², dân số chỉ gần 4 triệu người (bằng khoảng 1/3 dân số TP.Hồ Chí Minh) - đúng nghĩa chỉ là một chấm nhỏ trên bản đồ thế giới. thành phố cổ Mtskheta Georgia Vậy nên, rất thú vị là Georgia thường bị mọi người nhầm lẫn với Georgia - một bang ở miền đông nước Mỹ. Thú vị nữa là có đến hơn 70% diện tích của Gruzia là đồi núi với dãy Likhi chia Gruzia thành hai nửa đông - tây. Rồi dãy đại Caucasus ngăn cách Gruzia với các nước Bắc Kavkaz thuộc Nga.

Giờ thì tôi đã may mắn được đặt chân lên nhiều nơi thuộc dãy đại Caucasus huyền thoại gió lúc nào cũng vấn vít quanh người lữ khách. Và trước mắt tôi là trùng điệp núi non xanh mướt, đẹp đến mức tôi phải thở thật chậm để không bỏ sót một hình ảnh đáng tiếc nào. “Thần Prometheus bị xiềng xích ở đâu trên dãy đại Caucasus?” - lần nào tôi cũng hồi hộp hỏi Tkebuchava, cô bé hướng dẫn viên đi cùng. Bao giờ Tkebuchava cũng nháy mắt ẩn ý: “Em cũng chỉ biết đâu đó trên dãy đại Caucasus, cũng có thể là ngay nơi chúng ta đang đứng”.

Trong thần thoại Hy Lạp mà cả thế giới say mê, Prometheus có nghĩa là “người biết trước tương lai”, là một vị thần khổng lồ, con trai của Iapetus và Themis, anh em của Atlas, Epimetheus và Menoetius. Prometheus chính là vị thần tạo ra loài người và chính ông đã ăn cắp ngọn lửa từ thần Zeus và trao nó cho nhân loại. Thần Zeus sau đó đã trừng phạt bằng cách buộc ông vào một tảng đá trên dãy đại Caucasus nơi tôi đang đứng để một con đại bàng ăn gan của ông hàng ngày. Nhưng lá gan của ông cứ ban ngày bị ăn thì ban đêm lại tái sinh. Phải chăng đây là lý do khiến nội tạng của con người, gan là cơ quan duy nhất có khả năng tái tạo?

Mà đâu chỉ mỗi thần Prometheus. Dãy đại Caucasus còn lưu dấu một chuyện thần thoại Hy Lạp khác về nàng Medea ở xứ Colchis giúp chồng đoạt bộ lông cừu vàng của cha để trao cho đoàn thủy thủ tàu Argonauts. Chuyện “Bộ lông cừu vàng” là một trong những ví dụ tiêu biểu về việc các vị nữ thần chỉ quan tâm đến việc báo thù, thỏa mãn cơn giận của mình, gây chuyện bất chấp đạo lý, không màng đến mọi bất hạnh của dân chúng. Và thường thì để hại đời một người giỏi, nữ thần lợi dụng đám đông, lợi dụng những người tài giỏi khác. Nhìn chung, các cuộc chiến tranh hầu hết đều xuất phát từ cơn ghen của các nữ thần.




Nhà thờ chính tòa Svetiskhoveli được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, còn tu viện Jvari được xây dựng từ thế kỷ thứ 6. Cả hai công trình này đều là những công trình kiến trúc có ý nghĩa quan trọng của nền kiến trúc Kito giáo tại Gruzia. Không chỉ có vậy hai công trình này có mang một ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử trong việc phát triển nền kiến trúc trung cổ khắp vùng Caucasus. Các chữ viết được lưu giữ tại Nhà thờ chính tòa Svetiskhoveli và tu viện Jvari còn là cơ sở cho việc nghiên cứu về nguồn gốc hệ thống chữ cái của Gruzia cổ.

Ở vùng ngoại ô Mtskheta Georgia có các tàn tích của pháo đài Ar-maztsikhe (từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên), vệ thành Armaztsikhe (từ thiên niên kỷ thứ 1 trước công nguyên), di tích của “Cầu Pompey” (theo truyền thuyết, do đội quân lê dương La mã của Pompey the Great xây dựng trong thế kỷ 1 trước công nguyên), các di tích rời rạc của Cung điện hoàng gia (từ thế kỷ 1 tới thế kỷ 3 sau công nguyên), gần bên là ngôi mộ từ thế kỷ thứ 1 sau công nguyên, 1 nhà thờ nhỏ từ thế kỷ thứ 4, tu viện Samtavro (thế kỷ thứ 11), và pháo đài Bebris Tsikhe (thế kỷ thứ 14). Ngoài ra còn tòa nhà Viện khảo cổ và vườn Mikheil Mamulashvili cũng rất có giá trị.

Các di tích lịch sử tại Thành phố cổ Mtskheta Georgia là những công trình nghệ thuật văn hóa của vương quốc Iberia Gruzia hiện nay đã không còn tồn tại. tour tbilisi georgia Những công trình kiến trúc này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của lịch sử kiến trúc cũng như văn hóa thời trung cổ tại Gruzia. Đồng thời nó còn là những công trình kiến trúc nổi bật của Kito giáo tại Gruzia.

Nhà thờ chính tòa Svetiskhoveli và Tu viện Jvari có thể nói là những kiến trúc tôn giáo nổi bật của kiến trúc tôn giáo giáo hội thời trung cổ ở khu vực Caucasus, đại diện cho các giai đoạn khác nhau của sự phát triển nghệ thuật kiến trúc từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 8. Với những giá trị lịch sử và nghệ thuật vô giá, năm 1994, các di tích lich sử tại Mtskheta Georgia đã được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận là Di sản văn hóa thế giới.


https://maps.google.com/url?q=https://dulichkavkaz.vn/tour-baku-tbilisi/ CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DU LỊCH ANH TUẤN Giấy phép kinh doanh số: 0100366128 Ngày cấp: 01/08/1993 Nơi cấp: Sở KH & ĐT TP Hà Nội. ĐC: 67, Ngõ 7, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT: 0243 766 7837 / 0913 373 389 /0941 884 586 Email: info@attravel.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét