Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Tổng quan đất nước Azerbaijan

Azerbaijan, viên ngọc quý của vùng caucasus


Huyền thoại vùng caucasus: từ Azerbaijan đến georgia

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến dãy núi Caucasus hùng vĩ, ranh giới tự nhiên giữa châu Âu - châu Á và hành trình “Con đường tơ lụa” vang bóng một thời? Nếu đã trót yêu cuộc sống phiêu lưu, đầy lãng tử, hãy khám phá cung đường Caucasus này, bạn có thể kể cho bạn bè nghe về những câu chuyện huyền thoại từ Azerbaijan đến Georgia.

Baku - thủ đô của nước cộng hòa Ajerbaijan trong mắt chúng tôi thật xinh đẹp và quyến rũ một cách lạ thường. Từng góc phố, con đường, và những hàng anh đào đong đưa trong gió... khiến mỗi bước đi như chậm lại, để cảm nhận sâu hơn về vẻ đẹp bí ẩn của vùng đất còn hiếm ai “biết mặt đặt tên”. https://dulichkavkaz.vn/azerbaijan-la-nuoc-nao-vung-dat-cua-lua-va-bang/ Baku vốn nổi tiếng với gió mạnh từ biển Caspi, vì thế nơi đây còn có biệt danh là “thành phố của gió”. Đặt chân đến đây, tôi thật ngạc nhiên với những cung điện cổ kính, các khu phố cổ lát đá xây dựng từ nhiều thế kỷ trước đến nay vẫn bảo tồn nguyên vẹn.

Rời Baku, chúng tôi đến công viên khảo cổ Gobustan - nơi được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Với hơn 6.000 hình vẽ được tìm thấy trên vách đá các hang động cùng với các dụng cụ bằng đá ở đây đã tiết lộ phần nào về đời sống của người tiền sử trong khoảng thời gian từ 6.000 năm đến 40.000 năm về trước. Tại Gobustan, chính phủ Azerbaijan còn cho xây dựng bảo tàng lưu giữ những khảo vật được tìm thấy, chúng tôi được nghe thuyết minh kỹ hơn về công viên khảo cổ cũng như lịch sử phát triển của Azerbaijan.

Thành phố nghỉ mát Sheki nằm bên rìa dãy Caucasus cũng là điểm dừng quan trọng trước kia của “con đường tơ lụa”. Theo chân anh hướng dẫn viên địa phương, chúng tôi dạo quanh trung tâm Sheki cứ ngỡ như mình đang ở thị trấn sơn cước nào đó của châu Âu. Những ngôi nhà gác gỗ trồng đầy hoa ẩn hiện dưới những tán cây cổ thụ xanh mướt. Câu chuyện về “con đường tơ lụa” trở lại khi dừng chân trước Caravanserai - nơi đây khi xưa là chỗ nghỉ chân cho các thương nhân Trung Hoa.




Công viên khảo cổ Gobustan

Ajerbaijan có khá nhiều khu khảo cổ như Gobustan Azikh, Gazma … Dựa trên các kết quả thu được các nhà khoa học cho rằng loài người đã có mặt trên vùng đất Azerbaijan khoảng 1,5-2 triệu năm về trước.

Do điều kiện thời gian không cho phép chúng tôi quyết định chỉ tham quan Gobustan, công viên có diện tích 537 km2 bao gồm trong nhà và ngoài trời, nằm cách khoảng 70 km về phía tây nam của thủ đô Baku. Khu khảo cổ Gobustan được phát hiện vào năm 1930, năm 1966 trở thành công viên lịch sử quốc gia. Đến năm 2006 được Unesco công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Với hơn 6.000 hình vẽ được tìm thấy trên vách đá các hang động cùng với các dụng cụ bằng đá ở đây đã tiết lộ phần nào về đời sống của người tiền sử trong khoảng thời gian từ 6000 cho đến 40.000 năm về trước. Hình vẽ chủ yếu mô tả các hình người, hình thú, các trận đấu bò, các điệu nhảy trong các nghi lễ, hình các chiến binh trên tay cầm gươm giáo, các thương đoàn lạc đà, hình mặt trời và của các vì sao…

Trong nhà trưng bày, có các hình ảnh minh hoạ giới thiệu về quá trình tiến hóa của con người, sơ đồ phân bố các hang động tiền sử trên thế giới, và rất nhiều các công cụ bằng đá của người tiền sử.

Đặc biệt, tôi khá ấn tượng với các đồ trang sức của người tiền sử được làm bằng đá khá thô sơ, những mảnh đá nhỏ được mài nhẵn thành các vòng tròn bé xíu sau đó được xâu vào nhau để làm đồ trang sức. tour du lịch Azerbaijan Đưa mắt nhìn một chiếc vòng đeo cổ bằng đá, nó có niên đại từ thời đồ đồng. Chiếc vòng này ược tìm thấy ở khu vực núi Kichikdask (thuộc công viên khảo cổ Gobustan). Nhìn chiếc vòng khá thô và giản đơn như đồ chơi được làm bởi những đứa trẻ vụng về. Nhưng tôi tìm thấy trong đó là cả một bầu trời thẩm mỹ và nhu cầu làm đẹp của con người từ buổi sơ khai.

Nếu thuyết tiến hoá của Darwin là đúng, thì có thể nói rằng đó là chiếc vòng đeo cổ đẹp nhất của nhân loại mà tôi từng được nhìn thấy. Bởi vì từ một chú khỉ chỉ có nhu cầu kiếm ăn và giao phối để tồn tại và duy trì giống loài. Cho đến ngày họ có thể nghĩ và tạo ra một chiếc vòng đá tuy có vẽ thô sơ mộc mạc ấy thì loài người đã phải mất bao nhiêu nghìn năm?

Trong dâng lên một niềm xúc cảm mãnh liệt. Phải chăng nhu cầu làm đẹp và khẳng định mình là một nhu cầu có thật của con người, nó đã có từ thuở bình minh của nhân loại. Nó không chỉ là bản năng mà còn là sự khác biệt cơ bản giửa con người và loài vật, con người luôn khát khao hướng đến chân, thiện, mỹ.

Nhìn những chiếc vòng đá vô tri của người tiền sử đã chế tác từ hàng vạn năm về truớc mà tôi nghĩ về người nay. Ai trong chúng ta cũng đã từng ước muốn, mưu cầu về cái đẹp và hạnh phúc. Nhưng có lẽ chúng chỉ sẽ là hiện thực và bền vững khi mà nó được tạo ra bằng tất cả tâm hồn và trái tim chân thật, khi đó dù những chất liệu tạo ra nó có mộc mạc và cách thể hiện có thô kệch như những khoen đá kia thì chúng vẫn cứ đẹp, cứ mãi bền bỉ với thời gian.


dulichkavkaz.vn CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DU LỊCH ANH TUẤN Giấy phép kinh doanh số: 0100366128 Ngày cấp: 01/08/1993 Nơi cấp: Sở KH & ĐT TP Hà Nội. ĐC: 67, Ngõ 7, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT: 0243 766 7837 / 0913 373 389 /0941 884 586 Email: info@attravel.vn








 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét